Home » » Cách Viết CV Bằng Tiếng Anh Cho Sinh Viên Mới Ra Trường

Cách Viết CV Bằng Tiếng Anh Cho Sinh Viên Mới Ra Trường



Sinh viên mới ra trường bao giờ cũng băn khoăn cách viết CV bằng tiếng Anh. Viết thế nào để được các công ty săn đón và mời đi phỏng vấn. Đặc biệt nếu bạn có ý định làm việc tại các công ty nước ngoài, đa quốc gia.

Thật ra, trước khi học cách viết CV bằng tiếng Anh phải hiểu đúng về CV. Nó là gì? Mục đích của nó là gì?

CV có chức năng liệt kê toàn bộ thông tin cá nhân, mục tiêu, kỹ năng, sở trường, kinh nghiệm, sở thích, quá khứ làm việc, học tập của bạn. Mục đích của CV là giúp bạn được mời đến phỏng vấn.

Một lần nữa, tôi nhấn mạnh mục đích của CV là để bạn được mời tới phỏng vấn. Điều đó có nghĩa, nếu bạn tài giỏi đến đâu mà CV của bạn không ra hồn thì bạn vẫn bị loại.

Hay nói cách khác, CV phải trình bày đúng và đủ về bạn THEO CÁCH giúp bạn được công ty mời tới phỏng vấn. Còn trong lúc phỏng vấn bạn ứng xử thế nào thì đó là một chủ đề khác. Cho nên cách hiểu đúng về CV – Đó là một công cụ tiếp thị cho bản thân – Bạn càng tạo được sức hút, khả năng trúng tuyển càng cao.

Quay lại cách viết CV bằng tiếng Anh. Đây là kỹ năng quan trọng trong chương trình coaching cá nhân Khám Phá Mục Đích Sống và Công Việc Mơ Ước. Tôi sẽ trình bày một số ý để bạn nắm rõ các nguyên tắc khi viết CV bằng tiếng Anh:

Điểm cơ bản đầu tiêng cần nhớ rằng CV bằng tiếng Việt hay tiếng Anh cũng chỉ là ngôn ngữ, quan trọng là bạn viết gì trong CV. Quan trọng là về nội dung và cách trình bày.

Đầu tiên là tiêu đề: Bạn nên đề cập ngay phía dưới tên của bạn là vị trí bạn đang muốn ứng tuyển, ghi chính xác vị trí mà công ty đăng tuyển, tránh copy từ các CV khác rồi để y nguyên. Bạn chỉ cần tạo cho người đọc có CẢM GIÁC bạn copy từ đâu đó, bảo đảm bạn bị loại.

Đó là kinh nghiệm của tôi sau nhiều năm ứng tuyển và cả tuyển dụng nhân sự. Điều tối kỵ nhất là dùng một CV copy ra nhiều bản, nộp nhiều nơi vô tội vạ, không thèm chỉnh sửa thông tin. Có khi nộp cho công ty này mà để tên công ty khác. Những trường hợp này chắc chắn bị loại 100% cho dù bạn đủ chuẩn ngôn ngữ để biết cách viết CV bằng tiếng Anh.

Làm thế nào trình bày kinh nghiệm làm việc, học tập trong Cách Viết CV Bằng Tiếng Anh nếu còn thiếu kinh nghiệm?

Các công ty trước đây tôi làm việc cho tôi một bài học. Không phải việc bạn thiếu kinh nghiệm đồng nghĩa bạn không có cơ hội.

Sự thật, trước đây khi tôi đi phỏng vấn và được mời vào làm, tôi mới biết những đồng nghiệp tuyển vào cùng đợt họ có kinh nghiệm khác tôi, có người nhiều hơn người ít hơn. Tất cả những công ty tôi trải qua đều như vậy.

Cho nên bạn yên tâm rằng, nếu bạn thiếu kinh nghiệm, vẫn sẽ có giải pháp cho bạn chứ không phải là đường cùng đâu. Nếu mọi công ty trên đời đều chỉ tuyển người có kinh nghiệm mà thôi thì có lẽ họ sẽ luôn thiếu nhân sự. Ai cũng phải bắt đầu từ bước đầu tiên.

Vậy bạn cần lưu ý 2 điều vcách viết CV bằng tiếng Anh:

Thái độ: Cần thể hiện sự khiêm nhường trong học hỏi. Khiêm nhường khác với thiếu tự tin. Bạn có thể tin mình làm được mọi sự, nhưng để có được khả năng đó, bạn cần khiêm nhường học từ người đi trước.

Khiêm nhường nghĩ là không cho rằng người khác sai. Đặc biệt là người đi trước, bởi nếu họ sai thì làm sao họ đạt được kết quả.

Đây là điểm đáng ngại nhất khi các công ty tuyển người thiếu kinh nghiệm. Thường các ứng viên thiếu kinh nghiệm khi công ty chỉ dẫn họ đã mất thời gian, chẳng những vậy họ còn phản ứng lại khi được hướng dẫn, làm người khác rất mệt!

Bạn cần thể hiện sự khiêm nhường trong cách viết CV bằng tiếng Anh.

Kinh nghiệm trong cách viết CV bằng tiếng Anh: Bạn phải tin rằng mình đã có ít nhất một tí kinh nghiệm nào đó cần được “lôi ra” trong quá khứ. Chắc chắn là bạn từng làm việc nhóm, làm việc tình nguyện, giải quyết được vấn đề gì khó, giúp được ai đó v.v…

Khi trình bày thì ghi rõ ra: Ví dụ như khi tham gia Mùa Hè Xanh thì bạn làm gì? Bạn có tham gia chuẩn bị các công tác? Lên lịch sự kiện? Kêu gọi bạn bè tham gia? Đứng ra tổ chức trò chơi? Hay chỉ đơn giản thực hiện tốt nhiệm vụ được giao?

Toàn bộ những điều đó là kinh nghiệm của bạn hết đấy!

Và bạn cần khéo léo sử dụng cách viết CV bằng tiếng Anh theo cách chứng minh được kỹ năng mà nhà tuyển dụng cần ở bạn. Ví dụ họ cần ở bạn kỹ năng tổ chức sự kiện thì bạn cần nhấn mạnh kỹ năng này khi kể về các “chiến tích” quá khứ.

Rồi bạn có từng làm thêm ở đâu không? Công việc đó là gì? Bạn làm những gì? Bạn làm với ai? Thành quả là gì? Bạn học được những gì? Bạn sắp xếp thời gian thế nào giữa việc làm thêm và việc học?

Đó toàn bộ là kỹ năng của bạn trong cách viết CV bằng tiếng Anh! Hãy ngồi suy ngẫm liệt kê hết ra rồi hệ thống lại tất cả. Bảo đảm sẽ không ít đâu.

Bản thân tôi cách đây 8 năm khi còn ở trường, tôi không phải thuộc dạng sinh viên năng động nên lúc mới ra trường tôi gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên tôi chịu khó tự kiếm việc làm thêm rồi tích lũy kinh nghiệm từ từ. Nếu đó là trường hợp của bạn thì tôi rất đồng cảm về điều đó.

Chỉ cần suy nghĩ tích cực, bạn luôn có giải pháp.

Nếu bạn cần một Career Coach hàng đầu Việt Nam hỗ trợ bạn tìm ra Mục Đích Sống và Công Việc Mơ Ước thì xem tại đây nhé: http://khoahoc.jobstreetcoaching.com/2015/10/davis-truyen-lam-chu-lo-trinh-su-nghiep.html

Davis Truyền, Career Coach
Ký giả của Huffington Post
Cố vấn chiến lược nghề nghiệp

Jika Anda menyukai Artikel di blog ini, Silahkan klik disini untuk berlangganan gratis via email, dengan begitu Anda akan mendapat kiriman artikel setiap ada artikel yang terbit di Creating Website
 
Hệ thống: Trung tâm Sách Quốc tế | Tổ hợp giáo dục Quốc tế
Copyright © 2014. TUYỆT CHIÊU VIẾT BÀI PR - All Rights Reserved
Thiết kế và phát triển bởi Trung tâm tiếp thị trực tuyến Quốc tế
Bản quyền thuộc về Trung tâm Sách Quốc tế